Bình Hưng – Hòn ngọc gây thương nhớ ở Khánh Hòa

Một chút về Bình Hưng

Đảo Bình Hưng hay còn gọi là hòn Tý, hòn Chút. Bình Hưng sở hữu diện tích khá khiêm tốn chỉ xấp xỉ gần 2km2, với khoảng 375 hộ dân sinh sống và họ chủ yếu là ngư dân đánh bắt cá và nuôi tôm hùm.

Bình Hưng từ trên cao

Hoạt động của ngư dân trên đảo

Đảo cũng chỉ cách bờ tầm 1km nên việc đi lại qua đảo cũng không quá khó khăn. Nếu bạn là một người con đến từ sài gòn thì bạn có thể đi xe khách từ sài gòn đến cam ranh rồi bắt tàu ra đảo. Giá vé tàu ở đây rơi vào khoảng 10.000đ một lượt, nếu có thêm chiến mã(xe máy) của bạn thì sẽ phải 10.000đ. Sơ lược về bình hưng đã đủ, giờ hãy cùng tôi boong boong trên chuyến hành trình của tôi trên đảo.

Phương tiện đi đến đảo

Buổi sáng căng bụng ở Bình Hưng

Thuyền vừa cập bến đảo Bình Hưng, như thường lệ điều đầu tiên chúng tôi làm là tìm nơi qua đêm, bọn tôi đã rất kỹ càng đặt trước homestay ưng ý khi đến đây, khi này công việc của chúng tôi chỉ đơn giản là dọn vali vào homestay và lên đồ cho chuyến hành trình khám phá đảo bình hưng, nhưng trước đó chúng tôi cần nạp lại năng lượng sau một đêm dài từ Sài Gòn ra đảo.

Chúng tôi được hướng dẫn viên tiếp đãi 2 món đậm chất miền biển. Món đầu tiên là bún chả cá, phải nói là chả cá ở xứ biển không làm chúng tôi thất vọng, nó dai giòn và thơm hơn nơi khác, với nước dùng thanh dịu, vừa miệng, kèm theo 1 đĩa rau sống tươi rói, tuy nhiên sợi bún ở đây to hơn sợi bún tôi thường ăn, nhưng không vấn đề gì, nó vẫn rất ngon.

Bún chả cá ở Bình Hưng

Món tiếp theo mà chúng tôi được tiếp đãi là bánh căn nhân hải sản được bày trí trông rất nịnh mắt và ngon miệng. Bánh căn nóng hổi giòn rụm với hương vị béo ngọt đến từ tôm, mực tươi, một đặc quyền chỉ có dân xứ biển mới có, thêm vào đó là một chén mắm mặn mặn, cay cay vừa đủ, đi kèm với chén xoài sống bào nhuyễn chua chua, kết hợp cả ba đem lại cảm giác hòa quyện từ chua cay ngọt mặn đến giòn béo hợp lý cho ta nghĩ bọn chúng sinh ra dành cho nhau.

Bánh căn ở đảo Bình Hưng

Hớp hồn ở bãi Cây Me

Sau một bữa ăn no căng cả bụng, chúng tôi tìm đến bãi Cây Me hay còn gọi là bãi Hòn Rùa. Nơi đây nước biển trong vắt, san hô đa dạng thi nhau đua sắc, đi với vẻ đẹp đó là dãy cát trắng tinh khôi tạo nên một một bức tranh thủy mặc màu xanh ngọc thơ mộng. Sóng ở đây vỗ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng như một bản nhạc thiếu nốt, những nốt còn lại được hiện lên qua tiếng gió rì rào trên những tán cây, qua những tiếng chim hót ríu rít trên các tảng đá xám. Bãi Cây Me trông như một người bạn thân thiết luôn tươi cười rạng rỡ chào đón chúng tôi đến đây để chia sẻ niềm vui và nỗi buồn.

Hoạt động tại bãi Cây Me

Ngoài một vẽ đẹp bồng lai tiên cảnh ra bãi Cây Me còn thu hút rất nhiều du khách trong đó có chúng tôi, bởi những hoạt động vui chơi hấp dẫn như phao bay, mô tô nước, phao chuối… Trong đó chúng tôi chỉ mới được trải nghiệm phao chuối với giá 100.000đ/ người.

Sau khi thuê thành công, bạn sẽ được ngồi trên một chiếc phao trong như trái một quả chuối hoặc như một chiếc tên lửa, chiếc phao chuối sẽ được kéo bởi một chiếc ca nô với tốc độ cao trên mặt nước. Nó sẽ chở bạn chạy vòng quay bãi cây me, bạn sẽ cảm giác được sự phấn khích và hồi hợp cực độ, đặt biệt là khi phao chuối nghiêng đi nghiêng lại, đôi khi là lật phao và ngã nhào xuống dưới nước. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng về độ an toàn của nó vì bạn đã được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Xung quay đó cũng có người cứu hộ túc trực, Có thể nói đây là một trò chơi thích hợp cho những bạn thích mạo hiểm và khám phá cảm giác mới lạ. Những chương trình khám phá của chúng tôi tạm thời dừng lại vì chúng tôi cần nạp thêm năng lượng và còn tránh đi cái nắng rát da rát thịt vào lúc trưa ở nơi đây.

Mọi người vui chơi trên bãi Cây Me.

Bãi Đá Trứng treo leo nhưng hùng vĩ

Khi buổi trưa đi qua và nhường chỗ cho buổi xế tà mát mẻ hơn chúng tôi tiếp tục với hành trình “phá đảo” nơi đây, địa điểm tiếp theo chúng tôi muốn hướng tới là bãi đá trứng. Chúng tôi cũng không biết vì sao nơi này được gọi là bãi đá trứng, nhưng nhìn vào hình thù của những hòn đá chúng tôi cũng phần nào lọ mọ đoán ra được, bởi xung quanh nơi đây đa số là những hòn đá tròn trịa, nhẵn nhụi, nhỏ có lớn có, trông bọn chúng cứ như những quả trứng khủng long xếp chồng lên nhau.

Những tảng đá trắng hùng tráng tại bãi Đá Trứng

Không những thế nơi đây sở hữu một bờ biển hùng vĩ, tráng lệ và sóng ở đây không giống ở bãi cây me mà nó dữ dội và mạnh hơn rất nhiều, từng đợt sóng đánh vào những hòn đá ầm ầm tựa như tiếng trống vang rền khắp mọi nơi.

Với những điều kiện trên khiến nơi đây trở thành thiên đường check in của mọi nhà. May mắn một điều chúng tôi đã đi đúng vào buổi hoàng hôn, thời điểm có thể nói là rất đẹp bởi ánh nắng màu vàng nhạt lúc này làm cho khung hình của chúng tôi trở nên lung linh hơn, thơ mộng hơn.

Tuy nhiên, bạn không nên tắm ở bãi đá này vì nó không an toàn một chút nào. Và để đi đến đây thì đường đi khá khó khăn nên bạn cần có sức khỏe và sự dẻo dai. Sau một buổi đi trèo leo tại bãi đá trứng chúng tôi cũng đã thấm mệt, chúng tôi phải quay về homestay chuẩn bị buổi tiệc nướng ngoài trời của chúng tối vào ban đêm và con dưỡng sức lại để hành trình khám phá của chúng tôi được thuận lợi hơn vào ngày hôm sau.

Trải nghiệm đi chợ ở Bình Hưng

Tiếp tục theo  chân khám phá của chúng tôi khi mặt trời vừa mọc lên. Vì Buổi trưa chúng tôi đã chuẩn bị phải về sau chuyến hành trình 2 ngày 1 đêm này. Bọn tôi chọn địa điểm tiếp theo là chợ Bình Hưng, nhằm tiết kiệm thời gian, có thể mua quà lưu niệm cho gia đình của chúng tôi. Ở chợ này đa phần là nơi cung cấp nhu yếu phẩm và đặc sản cho người dân và du khách trên đảo.

Tuy không quá sầm uất nhưng chợ Bình Hưng sở hữu nhiều mặt hàng hấp dẫn và giá cả phải chăng, từ thực phẩm quần áo, đồ gia dụng cho đến tôm hùm, nhum, ghẹ xanh, mực lá, các loại ốc. Có rất nhiều hàng quán bày bán trên vỉa hè hoặc những ki-ốt nhỏ. Chợ cũng là nơi phù hợp để bạn có một trải nghiệm ẩm thực xứ biển thơm ngon nhưng giá cả phải chăng. Tôi cũng đã thử mua một ít hải sản xung quanh để nếm thử như mực lá, nhum, tôm hùm,… Những món ăn ở chợ rất tươi và ngọt. Tôm hùm thì thịt săn chắc, ngọt thịt. Nhum thì béo ngậy Thơm Lừng. Mực lá thì giòn giòn, thơm thơm, không những thế bọn tôi còn mua thêm một vài loại hải sản mang về như: ốc đinh, nhum, ốc tỏi, ốc mỡ,…

Hải sản tại chợ Bình Hưng

Quán ăn tại chợ Bình Hưng

Ngoài ra xung quanh có khá nhiều mặt hàng quà lưu niệm như áo thun, mũ, ly, bát, dĩa,…. tôi thấy các đồ lưu niệm ở đây cũng khá đẹp và độc đáo. ở xa xa tôi còn thấy một chiếc áo thun in hình đảo Bình Hưng với giá chỉ tầm 100.000 đồng. Chất liệu trông cũng rất tốt, màu sắc cũng tươi sáng. Và quay qua gốc bên trái bọn tôi, chúng tôi tìm thấy được những chiếc bình in tên đảo, kiểu dáng của chúng nhìn cũng rất thời thượng và chắc chắn. Chúng tôi cũng đã thu hoạch được một vào món đồ lưu niệm để làm quà cho gia đình và bạn bè.

Tiệm quà lưu niệm tại Bình Hưng

Chia tay Bình Hưng, một mối tình tươi đẹp

Sau khi chuyến đi kết thúc chúng tôi đúc kết được một vài điều sau khi đi Bình Hưng. Đầu tiên nếu muốn đi đến đảo Bình Hưng thì tốt nhất là đi từ tháng 3 đến tháng 8, tránh đi vào những dịp tháng 9 tháng 10 vì lúc này rất nhiều bão. Tiếp theo là nên chuẩn bị kem chống nắng, áo khoác và kính râm vì ở đây nắng rất gắt và khó chịu, không đi ra biển vào lúc 1-2h, đây là giờ nắng nhất trong ngày. Cũng nên đem theo kem chống muỗi vì ở đây cũng có rất nhiều muỗi.

Cuối cùng, bạn cũng nên tôn trọng văn hóa và phong tục của người dân địa phương. Bạn cũng nên giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân, lẫn môi trường biển. Cũng đã đến lúc chúng tôi phải trở về lại Sài Gòn rồi! Tuy trong chúng tôi ai cũng mang một vẻ tiếc nuối, nhưng đến lúc về cũng phải về, hẹn ngày gặp lại Bình Hưng ơi! Một trải nghiệm mới mà chúng tôi khó có thể quên được.